Thông báo cuộc thi "Kỹ thuật phần mềm Khoa CNTT năm 2024"

Ngày đăng: 12/04/2024

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Khoa Công nghệ thông tin đã tự hào về bề dày truyền thống và sự phát triển đồng bộ. Việc tăng cường giáo dục về truyền thống "Tôn sư trọng đạo" đã góp phần vào sự gắn kết trong cộng đồng sinh viên. Các thành tích nổi bật, như kỷ niệm ngày thành lập Khoa Công nghệ thông tin, đã tạo ra niềm vui và tự hào trong cộng đồng trường. Đồng thời, việc tạo ra sân chơi sáng tạo đã thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt trong lĩnh vực Kỹ thuật phần mềm. Hơn nữa, việc xây dựng cộng đồng trẻ quan tâm đến công nghệ và ứng dụng liên quan đã góp phần vào sự chuyển đổi số quốc gia.


CUỘC THI

  KỸ THUẬT PHẦN MỀM - KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Năm học 2023 - 2024



    Mục đích

- Nâng cao sự tự hào về bề dầy truyền thống và phát triển ngày một lớn mạnh của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nói chung và Khoa Công nghệ thông tin nói riêng.

- Tăng cường giáo dục cho đoàn viên thanh niên, sinh viên về truyền thống “Tôn sư trọng đạo”.

- Lập thành tích chào mừng ngày thành lập Khoa Công nghệ thông tin.

- Tạo ra sân chơi sáng tạo, hấp dẫn cho đoàn viên thanh niên, sinh viên của Đại học Nguyễn Tất Thành; thúc đẩy ứng dụng và phát triển các thành tựu khoa học, công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mới, có tính cách mạng của Ngành Kỹ thuật phần mềm.

- Xây dựng cộng đồng những người trẻ quan tâm, phát triển công nghệ và ứng dụng liên quan đến ngành Kỹ thuật phần mềm tại Việt Nam nói chung và Đại học Nguyễn Tất Thành nói riêng; góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tiên phong trong lĩnh     vực phát triển hệ thống phần cứng, phần mềm, hệ thống thông tin có chất lượng nhằm     phục vụ công cuộc chuyển đổi số Quốc gia


    1. Nội dung cuộc thi

-      Xây dựng phần mềm ứng dụng hoặc website chạy trên Personal Computer (PC), Laptop, Thiết bị di động (có thể áp dụng các kỹ thuật học sâu, học máy, hoặc xác suất thống kê, v.v. để khai phá tri thức từ dữ liệu, nếu có)

-      Hướng đến mục tiêu phát triển cộng đồng lập trình viên nói chung và khai phá tri thức tiềm ẩn trong dữ liệu nói riêng.

    2. Đối tượng dự thi

-      Thi theo đội, đăng ký tối đa là 05 thành viên/1 đội.

-      Thành viên đội thi là sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, các trường ĐH có khác đam mê lập trình, mong muốn xây dựng các ứng dụng có tính thực tiễn cao và thông minh.

    3. Đăng ký tham gia

- Đăng ký dự thi trực tuyến theo mẫu của ban tổ chức tại trang http://ktpm.daihocsontt.edu.vn hoặc theo thông báo tại trang web của Khoa CNTT trước 0h00’ ngày 12/04/2024

    4. Các vòng thi

    4.1. Vòng loại

-  Sau khi đăng ký tham gia Cuộc thi từ ngày 10/04/2024 đến hết ngày 14/04/2024, các đội phải đăng ký tên đề tài trước ngày 17/04/2024.

-  Các đội nộp bài thi vòng loại về Ban Tổ chức trước 0h00’ ngày 14/05/2024 tại trang web http://ktpm.daihocsontt.edu.vn/

    4.2. Vòng chung kết

- Trình bày sản phẩm dự thi (Presentation, Sản phẩm) diễn ra từ 7h30’ đến 12h00’ ngày 17/05/2024 theo hình thức tập trung.

- Địa điểm: Lầu 3, Thư viện – Cơ sở An Phú Đông, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành


---------------------------------------------------------------------------------------------------


THỂ LỆ CUỘC THI

    5. Hình thức thi: Vòng loại và chung kết

    5.1. Vòng loại

-      Sinh viên viết báo cáo ngắn ngọn, rõ ràng và ý tưởng phải có tính khả thi.

-      Ban giám khảo chấm thi để lựa chọn ra 10 đội đạt vào vòng chung kết.

    5.2. Ban giám khảo chấm thi chung kết dựa trên các tiêu chí sau

-      Tính cấp thiết hiện nay mà xã hội đang phải đối mặt.

-      Tính thực tiễn mà sản phẩm dự thi mang lại lợi ích cho xã hội.

-      Thiết kế giao diện người dùng hấp dẫn, hài hòa và tiện dụng (3 tiêu chí này sẽ dựa trên khái niệm hấp dẫn, hài hòa và tiện dụng là gì?).

-      Hàm lượng khoa học của sản phẩm dự thi cần có độ khó nhất định.

-      Kết quả của các đội thi ở chung kết có thể là sản phẩm mang tính ứng dụng cao hoặc là sản phẩm cho những công trình nghiên cứu khác kế thừa.

    5.3. Các nội dung cần báo cáo vòng chung kết

-      Giới thiệu về sản phẩm

-      Tính thực tiễn của sản phẩm mang lại

-      Qui trình thực hiện đề tài dự thi:

o   Xác định mục tiêu

o   Khảo sát công việc liên quan

o   Hướng tiếp cận

o   Phương pháp thực hiện

o   Địa điểm thực hiện

-      Kết quả đạt được

-      Hướng phát triển

    5.4. Demo sản phẩm

-      Sản phẩm chạy KHÔNG có lỗi

-      Nếu có lỗi thì bị trừ điểm

-      Sản phẩm demo phải đúng với nội dung đã đăng ký

    5.5. Phương pháp đánh giá từng đội ở vòng chung kết

-      Ban giám khảo dựa vào các tiêu chí ở mục 5.2 để chấm điểm. Sau đó chia trung bình để xác định đội nhất, nhì, ba, tư và khuyến khích.

     6. Nội dung cuộc thi

6.1. Phần mềm ứng dụng hoặc Website

Tùy theo mỗi đội thi, chọn 1 trong 2 nội dung thi là mục 6.1.1 hoặc mục 6.1.2 để dự thi phía dưới đây:

6.1.1. Mô tả và hiện thực nghiệp vụ chức năng (90 điểm)

a. Mô tả hệ thống mức cao trong một slide. (10 điểm)

b. Mô tả rõ ràng, mạch lạc về Phân hệ của phần mềm, app, hoặc web (10 điểm)

c. Thể hiện rõ tính tiện dụng khi tương tác với Giao diện làm việc của phần mềm (10 điểm)

d. Các chức năng phải bảo đảm cho phép người dùng: đọc, ghi, cập nhật, xóa, và ràng buộc dữ liệu (20 điểm)

e. Có báo cáo doanh số (20 điểm)

f. Có xuất hóa đơn bán hàng (20 điểm)

6.1.2. Huấn luyện ứng dụng phần mềm thông minh như con người (90 điểm)

a) Tiền xử lý dữ liệu (Integration, Clean, Data Transformation)

b) Phương pháp trích chọn thuộc tính ảnh hưởng lên mô hình phân loại

c) Đánh giá độ tin cậy của dữ liệu, của mô hình, tối ưu hóa thuật toán, chia dữ liệu đã học, minh chứng dữ liệu đã phủ đầy đủ yêu cầu của người dùng.

d. Huấn luyện AI cho máy tính (20 điểm)

e. Testing và tính sai số (20 điểm)

f. Ra quyết định như con người (20 điểm)


    * Tài liệu tham khảo cho mục 6.1.2

-     Sinh viên xem lại Cơ sở dữ liệu và Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Oracle, để từ đó làm nền tảng hiểu rõ thêm về Học máy (Machine Learning) và Học sâu (Deep Learning) đang được tập đoàn Oracle hỗ trợ cực kì mạnh mẽ hiện nay.

-    Oracle Học máy: Oracle Database 19c - Machine Learning (https://docs.oracle.com/en/database/oracle/oracle-database/19/machine-learning.html)

-    Oracle Học sâu: What is Deep Learning? | Oracle (https://www.oracle.com/data-science/machine-learning/what-is-deep-learning/)

*  Giải thích

    Huấn luyện: Cho bảng mô tả kết quả kinh doanh vi tính (màu xanh), được ghi nhận từ nhân viên của tập đoàn Kỹ thuật phần phần trực thuộc tổng công ty công nghệ thông tin. Hãy dùng mô hình toán học phù hợp để huấn luyện máy tính khai phá tri thức trên tập dữ liệu mà đội thi đang thực hiện.

     Testing và tính sai số: Sau khi huấn luyện máy tính (cột màu đỏ) khai phá tri thức từ dữ liệu, hãy cho biết kết quả testing và tính sai số mà máy tính dự đoán được

    Dự đoán kết quả của mẫu mới: Có hai khách hàng bước vào cửa hàng (dòng màu đỏ) để hỏi mua máy tính (PC, Laptop) với “máy tính đã được huấn luyện trí tuệ nhân tạo”. Câu hỏi đặt ra ở đây là máy tính đã được huấn luyện trí tuệ nhân tạo sẽ ra quyết “bán“ hoặc là “không bán”, đội thi phải giải thích tại sao?


       6.2. Thuyết trình (10 điểm)

             - Tính đồng đội

             - Thuyết trình: Nội dung trình bày ngắn gọn, rõ ràng, đầy đủ và xúc tích.

        Hãy đăng ký ngay: http://ktpm.daihocsontt.edu.vn/


Khoa CNTT NTTU


Tải về: newsaddtpl-file-16410.docx

Các tin khác