Ứng Dụng Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Chăm Sóc Sức Khỏe: Xu Hướng Phát Triển

Ngày đăng: 20/03/2024

Chuyển đổi kỹ thuật số đã tác động đến sự tiện lợi và trải nghiệm của người tiêu dùng trong tất cả các ngành. Chuyển đổi kỹ thuật số là việc tích hợp các công nghệ tiên tiến và giải pháp kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả và giá trị của doanh nghiệp.


Mục tiêu chính của chuyển đổi kỹ thuật số là thay thế các giải pháp cũng như quy trình truyền thống, lỗi thời bằng các giải pháp hiện đại bằng cách tận dụng các công nghệ mới nhất.

Theo Statista [1], chi tiêu cho chuyển đổi kỹ thuật số đã vượt qua 1,3 nghìn tỷ đô la Mỹ trên toàn thế giới. Và điều tương tự đang tăng trưởng với tốc độ khổng lồ 10,4% hàng năm. Nói cách khác, thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số không còn là một lựa chọn trong hầu hết mọi ngành và ngành chăm sóc sức khỏe cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, trong ngành chăm sóc sức khỏe, sẽ rất vui khi biết chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có tiềm năng to lớn để tối ưu hóa các quy trình vận hành và cải thiện trải nghiệm tổng thể của bệnh nhân đồng thời giảm chi phí.

Ứng Dụng Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Chăm Sóc Sức Khỏe: Xu Hướng Phát Triển

Hình 1: Mô hình tổng quát


1. Chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe

Chuyển đổi kỹ số trong chăm sóc sức khỏe đang tận dụng các công nghệ, phương pháp và quy trình mới nhất để mang lại giá trị bền vững cho bệnh nhân, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các tổ chức chăm sóc sức khỏe. Về cơ bản, đó là việc nắm bắt và sử dụng các công nghệ tiên tiến cũng như các cách tiếp cận sáng tạo để tối đa hóa lợi ích (Hình 1). Theo nghiên cứu gần đây [2] , khoảng 92% chuyên gia và viện chăm sóc sức khỏe đã đạt được hiệu suất tốt hơn từ chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa bị thuyết phục, hãy cùng xem những lợi ích của việc chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, viện/tổ chức chăm sóc sức khỏe và toàn bộ ngành chăm sóc sức khỏe.

2. Lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số đối với bệnh nhân

Chuyển đổi kỹ thuật số mang lại những lợi thế đáng kể cho bệnh nhân (Hình 2) thông qua các giải pháp chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số [3].

Dịch vụ tốt hơn và được cá nhân hóa nhiều hơn: Việc triển khai chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe cho phép chẩn đoán sức khỏe chính xác hơn và thậm chí điều trị tốt hơn và hiệu quả hơn cũng như cá nhân hóa.

Giao tiếp tốt hơn với các bác sĩ: Với chuyển đổi kỹ thuật số, bệnh nhân có thể nhận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp trực tuyến thông qua các cuộc gọi video, trò chuyện, chiến lược điều trị và nhận đơn thuốc rõ ràng qua cổng thông tin chăm sóc sức khỏe hoặc email.

Dễ dàng truy cập dữ liệu sức khỏe cá nhân: Bệnh nhân có thể dễ dàng truy cập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân của họ và thậm chí tiến hành phân tích kỹ lưỡng các chỉ số sức khỏe của họ trực tuyến.

Đặt lịch hẹn thuận tiện: Chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe cho phép bệnh nhân đặt lịch hẹn với bác sĩ vào ngày thuận tiện nhất.

Theo dõi số liệu sức khỏe trong thời gian thực: Việc sử dụng các công nghệ tiên tiến cho phép bệnh nhân theo dõi các chỉ số sức khỏe quan trọng của họ trong thời gian thực.


Ứng Dụng Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Chăm Sóc Sức Khỏe: Xu Hướng Phát Triển

Hình 2: Lợi ích chuyển đổi số đổi với bệnh nhân

3. Lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số đối với các viện/tổ chức chăm sóc sức khỏe

Rõ ràng chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mang lại nhiều lợi ích ấn tượng cho người bệnh. Chuyển đổi số cho phép tự động hóa các quy trình, từ đó cho phép các viện và tổ chức chăm sóc sức khỏe cung cấp các dịch vụ tiết kiệm chi phí và loại bỏ chi tiêu không cần thiết trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe truyền thống (Hình 3).

Ứng Dụng Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Chăm Sóc Sức Khỏe: Xu Hướng Phát Triển

Hình 3: Lợi ích của chuyển đổi số đối với các viện/tổ chức chăm sóc sức khỏe

Giam gia: Chuyển đổi kỹ thuật số cho phép tự động hóa các quy trình, từ đó cho phép các viện và tổ chức chăm sóc sức khỏe cung cấp các dịch vụ tiết kiệm chi phí và loại bỏ chi tiêu không cần thiết trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe truyền thống.

Quy trình làm việc được tối ưu hóa: Chuyển đổi kỹ thuật số có thể thay thế thủ tục giấy tờ bằng hồ sơ kỹ thuật số, giảm thời gian kiểm tra bệnh nhân và cho phép truy cập hồ sơ sức khỏe bệnh nhân dễ dàng và tối ưu hơn.

Cho phép cải thiện tương tác với bệnh nhân: Chuyển đổi kỹ thuật số có thể cho phép tương tác trực tuyến được cải thiện và hiệu quả hơn với bệnh nhân thông qua các cuộc gọi và trò chuyện video.

Cơ sở dữ liệu an toàn cho hồ sơ y tế điện tử: Chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe cho phép tạo cơ sở dữ liệu an toàn để mã hóa, lưu trữ và truy cập hồ sơ y tế cá nhân của bệnh nhân, đồng thời cho phép chia sẻ chúng theo yêu cầu với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, phòng thí nghiệm và chuyên gia y tế.

Chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe mang lại nhiều lợi ích cho cả bệnh nhân cũng như các tổ chức và viện chăm sóc sức khỏe. Trên thực tế, với những đổi mới chuyển đổi kỹ thuật số, toàn bộ ngành chăm sóc sức khỏe sẽ đạt được những lợi ích vô song và phát triển lên một tầm cao mới.

Ứng Dụng Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Chăm Sóc Sức Khỏe: Xu Hướng Phát Triển

Hình 4: Lợi ích của chuyển đổi số đối với ngành chăm sóc sức khỏe

Truyền thông nội bộ hiệu quả hơn: Toàn bộ ngành chăm sóc sức khỏe chủ yếu dựa vào giao tiếp để cung cấp cho bệnh nhân sự chăm sóc thích hợp. Và chuyển đổi kỹ thuật số cho phép giao tiếp hiệu quả và suôn sẻ hơn giữa tất cả các bên liên quan.


Quản lý thời gian tốt hơn: Chuyển đổi kỹ thuật số có thể chiếm một lượng đáng kể thời gian quý giá trong ngành chăm sóc sức khỏe. Do đó, điều này có thể cứu sống rất nhiều người nhờ khả năng tiếp cận hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân 24/7 và sự phối hợp theo thời gian thực.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cải thiện: Ngành chăm sóc sức khỏe lấy bệnh nhân làm trung tâm và do đó, điều cần thiết là tận dụng các quy trình tiên tiến để chẩn đoán và điều trị chính xác và đúng cách. Chuyển đổi kỹ thuật số cho phép tích hợp các công nghệ khác nhau để cho phép các chuyên gia và viện chăm sóc sức khỏe cung cấp phương pháp điều trị hiệu quả hơn cũng như được cá nhân hóa cho bệnh nhân.

4. Bảy xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe

Chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe có thể cải thiện đáng kể khả năng của các chuyên gia, tổ chức và tổ chức chăm sóc sức khỏe trong việc cung cấp phương pháp điều trị tốt hơn cho bệnh nhân và giúp họ sống khỏe hơn và lâu hơn. Như đã nói, khi xem xét một số xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nên theo dõi đến từ ngành chăm sóc sức khỏe.

Ứng Dụng Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Chăm Sóc Sức Khỏe: Xu Hướng Phát Triển

Hình 5: Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe


4.1 Thiết bị đeo sức khỏe

Trước đây, người dân hài lòng với việc đi khám sức khỏe định kỳ mỗi năm một lần và chỉ gặp bác sĩ khi có vấn đề. Tuy nhiên, ngày nay, bệnh nhân chủ yếu tập trung vào việc duy trì sức khỏe của họ một cách nhất quán và yêu cầu thông tin liên quan đến sức khỏe của họ thường xuyên hơn. Do đó, mọi người hiện đang tích cực đầu tư vào các thiết bị công nghệ có thể đeo được để theo dõi các chỉ số sức khỏe quan trọng và xác định khả năng xảy ra sự kiện sức khỏe lớn. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây [4] cũng đã phát hiện ra rằng thị trường thiết bị đeo sức khỏe được dự báo sẽ vượt qua 74 tỷ đô la Mỹ vào năm 2026, đây là một bước nhảy vọt so với chỉ 27 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020.

Một số thiết bị đeo sức khỏe phổ biến bao gồm: Máy theo dõi tập thể dục, dây tập thể hình, máy đo oxy, máy đo mồ hôi (được sử dụng để theo dõi lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường). Các thiết bị đeo được kết nối này có thể giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có khả năng nắm bắt thông tin y tế thiết yếu của bệnh nhân trong thời gian thực tốt hơn và có được đánh giá chính xác hơn về sức khỏe của bệnh nhân.

Một ví dụ, Apple Watch [5], [6] đã cứu sống một người đàn ông sau khi anh này bị ngã khỏi xe đạp điện. Khi bị rơi, Apple Watch ngay lập tức thông báo cho các cơ quan chức năng tương ứng về thông tin vị trí của anh ta. Trên thực tế, khi các dịch vụ khẩn cấp đến địa điểm, họ tìm thấy một người đàn ông nằm trên đường, máu chảy nhiều ở đầu. May mắn thay, các dịch vụ khẩn cấp đã có thể giúp cứu sống người đàn ông đó, nhờ vào thiết bị Apple Watch. 

4.2 Cổng bệnh nhân

Một xu hướng hàng đầu khác của chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe là cổng thông tin bệnh nhân. Cổng thông tin bệnh nhân về cơ bản là các nền tảng trực tuyến cho phép bệnh nhân truy cập hồ sơ sức khỏe của họ, lên lịch hẹn, trò chuyện với bác sĩ, v.v. Một trong những lý do chính khiến cổng thông tin bệnh nhân trở thành xu hướng là vì nó thúc đẩy tính minh bạch và thuận tiện. Trên thực tế, một cuộc khảo sát gần đây [7] cho thấy 82% chuyên gia và tổ chức chăm sóc sức khỏe coi cổng bệnh nhân là một trong những công nghệ quan trọng nhất để tương tác với bệnh nhân. Với cổng thông tin bệnh nhân, mọi người không chỉ có thể kiểm tra lịch sử chăm sóc y tế, đơn thuốc và ghi chú thăm khám từ bác sĩ cũng như xem kết quả xét nghiệm trực tuyến mà còn có thể chia sẻ tất cả dữ liệu này với nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Do đó, điều này loại bỏ hoàn toàn nhu cầu chuyển hoặc chia sẻ hồ sơ y tế theo cách thủ công, điều này cực kỳ thuận tiện cho cả bệnh nhân cũng như các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Chẳng hạn, FollowMyHealth [8] là một nền tảng phổ biến đối với công dân Hoa Kỳ và là một ví dụ tuyệt vời về cổng thông tin bệnh nhân. Nền tảng này cho phép người dùng duy trì hồ sơ về cả các loại thuốc thông thường cũng như các lần khám chuyên khoa. Hơn nữa, họ thậm chí có thể liên hệ và nhắn tin cho các bác sĩ trong nền tảng. Mặt khác, các bác sĩ có thể truy cập lịch sử y tế đầy đủ của bệnh nhân được kết nối từ một địa điểm duy nhất.

4.3 Tổng hợp dữ liệu

Mặc dù vậy, cổng bệnh nhân là một giải pháp hoàn hảo để thu thập dữ liệu của bệnh nhân. Nhưng ngày nay, các tổ chức và cơ sở chăm sóc sức khỏe cũng cần tổng hợp những dữ liệu đó. Điều này chủ yếu là do hầu hết các bệnh viện hiện nay có lượng dữ liệu khổng lồ đến từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như: dữ liệu do bệnh nhân cung cấp, kết quả phòng thí nghiệm, dữ liệu nhà thuốc, hồ sơ sức khỏe điện tử nội bộ và bên ngoài, dữ liệu từ các thiết bị y tế như thiết bị đeo sức khỏe, dữ liệu hình ảnh, và yêu cầu bảo hiểm. Khi có dữ liệu đến từ nhiều nguồn, đôi khi, dữ liệu bệnh nhân quan trọng có thể bị bỏ sót. Tuy nhiên, tổng hợp dữ liệu có thể giúp các bệnh viện đưa ra các quyết định chăm sóc bệnh nhân nhanh chóng và sáng suốt mà không phải lo lắng về việc bỏ sót dữ liệu bệnh nhân quan trọng. Nói cách khác, tổng hợp dữ liệu giúp cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân và giảm chi phí. Về cơ bản, nó tập hợp tất cả dữ liệu lại với nhau để tạo hồ sơ bệnh nhân toàn diện, giúp giảm đáng kể thời gian dành cho dữ liệu bệnh nhân, dẫn đến thời gian chờ đợi của bệnh nhân thấp hơn.

Ví dụ, IBM Watson [9] là một nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu tiên tiến. Về cơ bản, nó là một giải pháp phổ quát cho nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả chăm sóc sức khỏe. Gần đây, IBM Watson đã hợp tác với Pfizer để phát triển các loại thuốc điều trị ung thư mới bằng cách thu thập và sử dụng các phản ứng miễn dịch tự nhiên của bệnh nhân ung thư. Dựa vào sơ sở dữ liệu của IBM Watson, các công ty đã thành công trong việc dự đoán các loại ung thư cụ thể bằng cách diễn giải dữ liệu gen phức tạp.

4.4 Thăm khám bác sĩ ảo

Kể từ sau Đại dịch COVID-19, việc áp dụng các cuộc thăm khám bác sĩ ảo đã trở thành một trong những xu hướng phát triển nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các cuộc thăm khám bác sĩ ảo về cơ bản cho phép bệnh nhân tương tác với bác sĩ thông qua các cuộc gọi video, loại bỏ nhu cầu gặp bác sĩ trực tiếp tại phòng khám của họ. Trên thực tế, nhờ các giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa, các bác sĩ đã có thể khám cho nhiều bệnh nhân hơn từ 50% đến 175% trong thời gian phong tỏa do COVID-19 [10]. Không chỉ vậy, theo một cuộc khảo sát gần đây [11], 83% bệnh nhân mong muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa sau Đại dịch. Phương pháp này có rất nhiều lợi thế khi thăm khám bác sĩ ảo và chăm sóc sức khỏe từ xa. Đối với người mới bắt đầu, giờ đây các bác sĩ có thể dễ dàng tiến hành thăm khám chăm sóc bệnh nhân, sàng lọc bệnh nhân dễ dàng và nhanh chóng hơn và chỉ lên lịch hẹn gặp trực tiếp nếu cần theo dõi nhất định. Đối với bệnh nhân, các cuộc thăm khám ảo tiết kiệm rất nhiều thời gian vì họ không còn phải đi đến phòng khám của bác sĩ hoặc bệnh viện ngồi trong phòng chờ.

Ví dụ, Bệnh viện Brigham Health ở Massachusetts đã hoàn toàn áp dụng giải pháp thăm khám ảo. Họ cho phép bệnh nhân đặt lịch hẹn trực tuyến, sử dụng điện thoại thông minh để trò chuyện với bác sĩ thông qua các cuộc gọi video, v.v. Trên thực tế, bệnh viện gần đây đã tiến hành một cuộc khảo sát [12] và phát hiện ra rằng 74% bệnh nhân của họ thừa nhận rằng việc thăm khám bác sĩ ảo đã giúp cải thiện mối quan hệ của họ với bác sĩ và bác sĩ cũng có thể theo dõi tốt hơn các triệu chứng cũng như quá trình điều trị của bệnh nhân.

4.5 Chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu

Trong thập kỷ qua, nhu cầu chuyên biệt tăng nhanh, điều này đã buộc nhiều ngành công nghiệp phải tham gia vào nền kinh tế theo yêu cầu [13]. Theo Statista [14], hơn 50% lưu lượng truy cập web hiện đến từ điện thoại thông minh kể từ năm 2019. Hơn nữa, Đại dịch coronavirus cũng đã thay đổi cách bệnh nhân tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Và không chỉ bệnh nhân mà bác sĩ cũng không còn bị ràng buộc vào một tổ chức nào. Trên thực tế, giờ đây họ trở nên thích thú hơn khi làm việc cho nhiều viện chăm sóc sức khỏe cùng một lúc. Để thực hiện điều này, Công ty Nomad Health [15] gần đây đã tung ra một nền tảng chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu giúp các bác sĩ liên kết với nhiều tổ chức chăm sóc sức khỏe để làm việc ngắn hạn. Do đó, lịch trình của các bác sĩ đã trở nên linh hoạt hơn khi cung cấp các dịch vụ y tế và giờ đây họ có thể dễ dàng thích ứng với các yêu cầu ngày càng tăng của bệnh nhân.

4.6 Phân tích lịch sử bệnh

Cùng với Giải pháp chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu, ngày càng có nhiều công cụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số được tung ra để giúp bác sĩ phân tích lịch sử bệnh của bệnh nhân nhằm đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất có thể.

Ví dụ, công ty nổi tiếng BostonGene [16] với việc cung cấp các giải pháp nghiên cứu cũng như lâm sàng toàn diện bao gồm công cụ phân tích lịch sử bệnh tật. Công cụ của BostonGene [16] có khả năng tiến hành phân tích chuyên sâu về các bệnh trước đây của bệnh nhân và cung cấp một kế hoạch điều trị hoàn toàn được cá nhân hóa để có thể tạo ra kết quả tốt nhất có thể.

4.7 Sàng lọc AI

Một xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số đang phát triển khác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là sàng lọc AI bằng cách tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Sàng lọc AI về cơ bản giúp nhân viên bệnh viện khám phá bệnh nhân nào cần được chăm sóc trước và hướng dẫn bệnh nhân đến các kênh thích hợp. Nhiều bệnh viện trên thế giới đã áp dụng thành công chatbot và hệ thống giọng nói dựa trên AI để sàng lọc bệnh nhân nhằm giảm tải cho nhân viên bệnh viện. Ví dụ: Sàng lọc AI có thể giúp hướng dẫn bệnh nhân đến đường dây đặt lịch hẹn, phòng thí nghiệm hoặc hiệu thuốc. Đổi lại, điều này có thể làm giảm số lượng người tụ tập trong phòng chờ một cách không cần thiết và có thể giảm bớt gánh nặng cho nhân viên bệnh viện. Hệ thống điện thoại tự động dựa trên AI là một trường hợp sử dụng tuyệt vời cho Sàng lọc AI. Nó có thể thu thập thông tin của người gọi và định tuyến cuộc gọi của họ đến người thích hợp, điều này trực tiếp làm giảm thời gian chờ chuyển và thời gian giữ.

Chatbots là một ví dụ về Sàng lọc AI. Trên thực tế, Partners Healthcare [17] gần đây đã tung ra một chatbot Trình sàng lọc COVID-19 giúp mọi người xác định xem họ có cần xét nghiệm COVID hay không. Chatbot hỏi một loạt câu hỏi cơ bản liên quan đến COVID và thông báo cho người đó xem họ có cần xét nghiệm hay không. Do đó, chatbot đã sàng lọc thành công những người không có khả năng mắc COVID và giảm đáng kể số lượng người chờ Xét nghiệm COVID-19.

5. Kết Luận

Chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy. Nó đã kích hoạt một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cải thiện, dẫn đến kết quả và chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. Bên cạnh đó, với nhu cầu ngày càng cao của người bệnh đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại, ngành y tế chắc chắn không thể ì ạch. Hơn nữa, chuyển đổi kỹ thuật số nắm giữ sức mạnh không chỉ cách mạng hóa việc chăm sóc bệnh nhân mà còn cho phép các tổ chức chăm sóc sức khỏe cũng như các chuyên gia giảm lượng thời gian dành cho việc thực hiện các nhiệm vụ hành chính.


Tài Liệu Tham Khảo

[1] https://www.statista.com/statistics/1134766/nominal-gdp-driven-by-digitally-transformed-enterprises/

[2] https://www2.deloitte.com/us/en/insights/industry/health-care/digital-transformation-in-healthcare.html 

[3] https://www.peerbits.com/blog/internet-of-things-healthcare-applications-benefits-and-challenges.html

[4] https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/wearable-technology-market 

[5] https://www.peerbits.com/case-studies/nurse-alert.html 

[6]https://appleinsider.com/articles/22/02/01/apple-watch-saves-mans-life-after-hard-fall-from-an-electric-bike?utm_source=&utm_medium=&utm_campaign=RSS

[7] https://connectedmed.com/resources/patient-portal-the-primary-engagement-tool-employed-by-health-systems/ 

[8] https://about.followmyhealth.com/patient-engagement-platform/ 

[9] https://www.ibm.com/watson 

[10] https://www.mckinsey.com/industries/healthcare/our-insights/telehealth-a-quarter-trillion-dollar-post-covid-19-reality 

[11] https://www.doctor.com/resources/telemedicine 

[12] https://give.brighamandwomens.org/virtual-visit/ 

[13] https://www.peerbits.com/blog/service-industries-that-drive-the-on-demand-economy.html 

[14] https://www.statista.com/statistics/277125/share-of-website-traffic-coming-from-mobile-devices/


BM Trí tuệ nhân tạo . K CNTT

Các tin khác